CHIA SẺ

Sunday, May 14, 2017

CÁCH NHÂN GIỐNG CÂY LÁ VỐI BẮC

Vối Bắc loài cây thân gỗ lâu năm, cây thường được trồng trong vườn nhà để lấy lá và nụ Vối hãm nước uống. Ngày nay, Cây Vối Bắc còn có mặt trồng làm cây trang trí trong khuôn viên của các công trình nhà chung cư. Cây Lá Vối có lá xanh quanh năm, nụ hoa màu trắng rất đẹp nên các nghệ nhân còn sử dụng Cây Vối cổ thụ là cây cảnh trồng trong chậu rất được ưa chuộng.


Cây Giống Lá Vối Bắc


Cây Vối Bắc loài cây sống ở vùng nhiệt đới, ở nước ta cây được nhân giống và được trồng ở hầu khắp các tỉnh thành từ nông thôn đến thành thị đều có.

Nhân giống Cây Vối Bắc từ hạt

Hạt Vối sau khi thu hoạch được bảo quản và ươm trồng trong vườn ươm hoặc trong bầu theo đúng quy cách. Thông thường, cây sẽ được ươm dưới luống đất sau đó sẽ được trồng trong túi ươm cây với kích thước 7x12cm (hoặc 8x12xm).

Trong bầu cây có sẵn phân bón lót và đất đầy đủ chất dinh dưỡng giúp cây nhanh chóng phát triển và đến sau khoảng vài tháng ươm và kích thước đạt chiều cao từ 30 cm trở lên sẽ được xuất vườn.


Nhân giống Cây Vối Bắc từ hạt

Với cách ươm từ hạt, mỗi lần ươm sẽ ươm được số lượng nhiều cây giống. Tuy nhiên, người ươm cần chú ý chọn hạt giống và bảo quản hạt giống đúng cách, nên ươm giống vào lúc thời tiết mát mẻ hoặc mùa mưa để cây dễ dàng sinh trưởng.

Nhân giống Cây Vối Bắc bằng phương pháp chiết cành

Một trong những phương pháp nhân giống phổ biến cây xanh đó là phương pháp chiết cành. Người trồng cây lựa chọn cành của cây trưởng thành sau đó tiến hành chiết cành bằng những vật dụng ngay tại địa phương.


Nhân giống Cây Vối Bắc bằng phương pháp chiết cành

Thông thường Bà con có thể dùng bùn trộn với rơm sau đó dùng vải để bọc hỗn hợp bùn trộn rơm vào vết cắt trên cành cây. Sau khoảng 1-2 tháng khi kiểm tra cây chiết ra rễ mới có thể cắt để đem trồng chỗ khác.

Cách nhân giống này thì tỷ lệ cây trồng sống rất cao song có hạn chế là mỗi lần nhân giống không được nhiều. Nên phương pháp này chủ yếu được người dân áp dụng nhân giống Vối Bắc với số lượng ít.