CHIA SẺ

Friday, May 5, 2017

CÂY VỐI BẮC TRỒNG ĐƯỢC Ở ĐÂU

Cây Vối Bắc là cây có nguồn gốc nhiệt đới vì thế cây có sự phân bố rộng rãi ở nhiều nơi trên thế giới. Phần lớn cây mọc dại trong những khu rừng và hiện cũng có nhiều người trồng Vối Bắc trong sân vườn, trong chậu để được thưởng thức nước uống từ Lá Vối, Nụ Vối tươi một cách an toàn.



Cây Giống Vối Bắc

Khu vực trồng được Vối Bắc

Thế giới: Vối Bắc được tìm thấy ở Nam Trung Quốc, Lào, Campuchia, Thái Lan, Malaysia, Myanmar, Ấn Độ đến Bắc Australia…chúng mọc trong rừng và được trồng ở nhiều công trình.


Khu vực trồng Cây Vối Bắc

Việt Nam: Cây Vối Bắc mọc hoang và được trồng ven bờ ao, bờ suối ở nhiều nơi đặc biệt là tại Miền Bắc, Miền Trung như: Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Bắc Giang, Hoà Bình, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Tây, Bắc Ninh, Hà Nam, Ninh Bình, Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, các tỉnh Tây Nguyên đến Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu,…

Gỗ của Cây Vối Bắc dùng làm nông cụ và trong xây dựng. Vỏ chát dùng nhuộm đen. Lá và nụ để làm nước uống.

Đặc điểm sinh thái của Cây Vối Bắc

Vối Bắc là loại cây có nguồn gốc nhiệt đới, là loại cây ưa sáng và ưa ẩm, thích hợp với đất tốt, màu mỡ. Vì thế, không quá khó để bắt gặp ở Việt Nam Vối Bắc mọc tự nhiên trên các bờ suối, bờ ao hồ, các vùng đất thấp.

Vối Bắc thường được trồng ở các bờ ao vừa để chống sạt lở, vừa tận dụng khoảng không gian, không ảnh hưởng đến các cây trồng khác.


Đặc điểm sinh thái của Cây Vối Bắc

Vối Bắc sinh trưởng, phát triển nhanh trong môi trường khí hậu và độ ẩm thuận lợi. Cây phân cành nhiều, chồi và lá non ra nhiều trong mùa xuân hè. Nơi đất tốt, độ ẩm và độ chiếu sáng đầy đủ cây ra hoa và quả nhiều. 

Với mục đích sử dụng lá và nụ hoa, nên hàng năm người ta thường chặt bớt cành vừa để sử dụng nhưng đồng thời để kích thích sự sinh chồi mới nhiều hơn và như vậy sẽ cho lá và nụ hoa nhiều hơn. Mùa ra hoa từ tháng 5-7, quả chín tháng 8-10 hàng năm.