CHIA SẺ

Thursday, May 4, 2017

TÌM HIỂU CÂY VỐI BẮC

Cây Vối Bắc là cây sống ở vùng nhiệt đới và thường được trồng nhiều ở Miền Bắc nước ta. Người dân thường sử dụng Lá Vối hãm nước để uống, ngoài ra Vối Bắc còn được trồng làm thuốc, làm cảnh trang trí sân vườn cũng rất đẹp. Lá Vối xanh quanh năm cho bóng mát, nụ vối nở thành hoa từng chùm rất đẹp.


Tìm hiểu Cây Vối Bắc

Phân bố Cây Vối Bắc

Cây Vối Bắc còn có tên gọi khác là Cây Vối Nếp, tên khoa học là Cleistocalyx Operculatus. Cây thuộc họ thực vật: họ Sim.

Cây được trồng nhiều ở Miền Bắc nước ta. Ngày nay cây được trồng rộng rãi ở khắp cả nước. Vối Bắc thường mọc hoang dại ở nhiều địa phương và cũng được trồng nhiều trong vườn nhà vừa để đun nước uống, vừa có tác dụng làm cảnh, làm thuốc.


Phân bố Cây Vối Bắc

Đặc điểm hình thái

Thân Cây Vối Bắc cao trung bình khoảng 5m-6m phát triển hết mức khoảng 10m-12m. Lá Vối hình trái xoan ngược hay bầu dục, hình trứng rộng, giảm nhọn ở gốc, có mũi nhọn ngắn với phiến lá dai, cứng, cuống lá ngắn tầm 1-1,5cm.


Đặc điểm hình thái Cây Vối Bắc

Hoa Vối nhỏ, gần như không cuống, màu trắng lục, họp thành cụm 3-5 hoa ở nách lá. Nụ hoa dài, 4 cánh, nhiều nhị. Cụm hoa hình tháp, trải ra ở kẽ các lá đã rụng. Cây Vối thường ra hoa tháng 5-7 trong năm

Quả Vối hình cầu hay hình trứng, nhăn nheo. Cành non và nụ có mùi thơm dễ chịu.

Vối Bắc loại cây cũng rất dễ trồng và không tốn nhiều công chăm sóc nên được nhiều Bà con trồng trong vườn nhà chủ yếu để đun nước uống.